ประเทศที่มีระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น ยุโรป สิงคโปร์ หรือประเทศใช้งบประมาณมหาศาลไปกับการศึกษาเช่น ไทยที่มีโอกาสสูงมากแต่มีระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพต่ำ ดังนั้นเงินไม่ใช่ตัวกำหนดคุณภาพการศึกษา เวลาผู้เรียนก็ไม่ใช่ตัวกำหนดคุณภาพการศึกษา
ประเทศที่มีการจัดสรรทรัพยากรอย่างคุ้มค่า สร้างความมั่นใจและความต้องการผู้ปกครอง
คุณภาพการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ หากทุกโรงเรียนสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้ผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องส่งลูกไปเรียนที่โรงเรียนไกลๆ เพราะทุกโรงเรียนมีคุณภาพใกล้เคียงกัน.
การพัฒนาให้โรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้านที่สุด ให้เป็นโรงเรียนที่ดีที่สุดก็จะช่วยลดหลายปัญหาในระบบการศึกษาได้ ขณะเดียวกัน ข้อมูลยังระบุด้วยว่า เด็กที่มีฐานะยากจนที่สุดหรือขาดโอกาสมากที่สุด กลับมีผลการเรียนที่ดีมาก นั่นหมายความว่า ฐานะที่ยากจนไม่ได้เป็นตัวกำหนดชะตาชีวิต เพราะเด็ก
รวยจนไม่มีผลต่อการศึกษา ตัวอย่างเช่น 10%ของนักเรียนที่ด้อยโอกาส สี่มนฑณของประเทศจีน สิงโปร์และเอสโธเนียหรือฮ่องกง
อะไรคือตัวขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา
คุณภาพครูและคุณภาพโรงเรียน โอกาสที่ดีสำหรับนักเรียนยากจน เพิ่มคุณภาพชีวิตและควมเหลื่อมล้ำ ลงทุนกับทรัพยากรสอดคล้องกับความต้องการ และจัดสรรจำนวนครูและนักเรียนโรงเรียนที่พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้ ครูไม่ใช่แค่สอนหรือทำงาน การตัดสินใจพวกนี้เกี่ยวข้องกับความเสมอภาค ไม่ใช้แค่เม็ดเงินที่ลงทุนแต่ขึ้นอยู่กับวิธีการลงทุนการศึกษาหรือจัดลำดับความสำคัญของทรัพยากร
ถ้าเลือกระหว่างครูที่ดีและห้องเรียนที่ดีให้เลือกครูที่ดีเถอะ ถ้าดึงดูดครูที่มีความสามารถที่สุด มาอยู่ในห้องเรียนที่ท้าทายและมั่นใจว่าเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาชั้นเลิศและเราต้องดูผลลัพธ์หลากหลายมิติของนักเรียนและโรงเรียนเช่น ลดความเชื่อมโยงทางสังคมผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษากับภูมิหลังทางสังคมกับนักเรียนและโรงเรียน
ประสิทธิภาพและระบบการศึกษาที่สำคัญคือ การมีทัศนคติเพื่อการเจริญเติบโตทางสติปัญญาของนักเรียนไม่ใช่แค่เรื่องภูมิหลังทางสังคม ไม่ใช้แค่ความฉลาดหรือรูปร่าง หรือเป็นสิ่งเปลี่ยนกันไม่ได้ แต่ความสำเร็จจะได้มาจากความพยายาม
กสศ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
จัดทำโดย นายวีระชัย จันทรสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น