ศึกษาเรียนรู้

WordClass

โรงเรียนหหุปัญญามาตรฐานสากล


โรงเรียนมาตรฐานสากล (World - class standard school) 

โรงเรียนมาตรฐานสากล    หมายถโรงเรียนที่พัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพและความสามารถทัดเทียมกับผู้เรียนนานาประเทศมีความเป็นพลโลก     พัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล    และบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ  

           การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียนมาตรฐานสากลจะบังเกิดผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น   หน่วยงานต้นสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน    จึงได้กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดด้านผู้เรียน   ซึ่งจะสามารถสะท้อนความสำเร็จสุดท้ายและเป็นเข็มทิศนำทางให้โรงเรียนได้พัฒนาตนเองตามบริบทและศักยภาพแบบยั่งยืน 

 

เป้าหมายการพัฒนาผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล 

เป้าหมายด้านการพัฒนาผู้เรียนของโรงเรียนในโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล                  มีทั้งหมด 5 เป้าหมาย 

เป็นเลิศทางวิชาการ           

สื่อสารสองภาษา 

ล้ำหน้าทางความคิด 

ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์   

ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก 

เป้าหมายข้อ 1 เป็นเลิศทางวิชาการ : หมายถึงนักเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากลมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูง 

เป้าหมายข้อ 2 สื่อสารสองภาษา : หมายถึงนักเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล มีทักษะและความสามารถด้านภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษสูง ในระดับเดียวกับนักเรียนของประเทศที่มีคุณภาพการศึกษาสูงทั้งเพื่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพื่อการติดต่อสื่อสาร เพื่อการนำเสนอผลงาน เพื่อการโต้แย้งให้เหตุผล และเพื่อการเจรจาความร่วมมือ ทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน และนักเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล มีความสนใจเรียนวิชาภาษาต่างประเทศภาษาที่สองเพิ่มมากขึ้น 

เป้าหมายข้อ 3 ล้ำหน้าทางความคิด : หมายถึงนักเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากลมี ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creative Thinking) มีความคิดอย่างวิทยาศาสตร์ (Scientific Thinking) และมีความคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking) รวมถึงมีทักษะความสามารถในการคิดวิเคราะห์ (Analytical thinking) ในการแก้ปัญหาและในการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้สูงในระดับเดียวกับนักเรียนของประเทศที่มีคุณภาพการศึกษาสูง 

เป้าหมายข้อ 4 ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ : หมายถึงนักเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากลมีทักษะความ สามารถในการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง (Independent Study) และมีความสามารถในผลิตผลงานด้านต่างๆ            ด้วยตนเองอย่างมีคุณภาพสูง 

เป้าหมายข้อ 5 ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก : หมายถึงนักเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล   เป็นผู้ที่มีจิตสาธารณะ มีสำนึกในการบริการสังคม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีจิตสำนึกในการส่งเสริม พิทักษ์ และปกป้องสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม และสถานะภาพทาง เศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศต่างๆ   โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียนอยู่ในระดับสูง 

เรียบเรียงและจัดทำโดย  นายวีระชัย  จันทร์สุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น