ศึกษาเรียนรู้

SLC

SLC

 SLC(School as Learning Communit)
      โรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้ คือแนวทางการปฏิรูปการศึกษาที่แตกต่างจากแนวทางอื่น ๆ ตรงที่เป็นแนวทางที่ไม่ได้มีสูตรสำเร็จตายตัว เพราะต้องเป็นสิ่งที่ตกผลึกจากความร่วมมือทั้งจากบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง และรวมถึงชุมชน ซึ่งองค์ประกอบสำคัญของ โรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้       ( นั้น ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 3 องค์ประกอบ คือ

               - Public Philosophy ปรัชญาว่าด้วยส่วนรวมและความเป็นสาธารณะ ซึ่งหมายถึงว่า ห้องเรียนและโรงเรียนคือพื้นที่ในการเรียนรู้ของทุกคน ไม่ได้มีใครเป็นเจ้าของแต่เพียงฝ่ายเดียว

              - Democracy Philosophy ปรัชญาว่าด้วยประชาธิปไตย ซึ่งหมายถึง การสนับสนุนให้นักเรียน บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องของโรงเรียน ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างเคารพ รับฟังเสียงของทุกคน และไม่ทอดทิ้งกัน

              - Excellence Philosophy ปรัชญาว่าด้วยความเป็นเลิศ โดยมีความหมายว่า เด็กทุกคนนั้นมีความแตกต่างกัน ดังนั้น พวกเขาจึงมีสิทธิที่จะพัฒนาตัวเองตามศักยภาพเพื่อก้าวไปสู่ความเป็นเลิศตามแนวทางของตน

ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ประกอบไปด้วยสมาชิก 5 คน ประกอบด้วย
1. ครูผู้สอน (Model Teacher)
2. ครูร่วมเรียนรู้ (Buddy)
3. ผู้เชี่ยวชาญ (Expert)
4. ฝ่ายวิชาการ หรือ หัวหน้ากลุ่มสาระ (Mentor)
5. ผู้บริหารสถานศึกษา (Administrator)

ครูผู้สอน (Model teacher)  คือ ครูผู้รับการนิเทศ ผู้เขียนและพัฒนาบทเรียนของตน ในการจัดการเรียนรู้ จะต้องนาผลสรุปที่ได้รวบรวม บันทึกผลไว้ให้. เรียบร้อยอย่างเป็นทางการ 

ครูเพื่อนร่วมเรียนรู้ (Buddy teacher)  คือ เพื่อนครูผู้ร่วมนิเทศ ร่วมพัฒนาบทเรียนโดยการชี้แนะ มีตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไป 



> หัวใจสำคัญของ SLC คือ เราจะเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนได้อย่างไร
> ครูไม่ควรจะพูดติดต่อกันยาวๆ แต่หน้าที่ของครูคือการพูด ดังนั้นสิ่งที่ครูควรทำคือต้องคอยสังเกตนักเรียนไปด้วย พอเห็นว่าเด็กแสดงปฏิกิริยาที่ไม่ค่อยดีแล้ว ครูควรเปลี่ยนแปลงวิธีการพูดหรือเรื่องราวที่พูด















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น