ศึกษาเรียนรู้

หลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร

หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
***************************************************
 ประกอบด้วย ๓ ระยะ ใช้เวลาในการพัฒนาไม่น้อยกว่า  ๑๕  วัน
ระยะที่    การเสริมสร้างสมรรถนะของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา  ไม่น้อยกว่า    วัน 
    หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ คุณลักษณะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์ (๑๒ ชั่วโมง)
              หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒ ภาวะผู้นำทางวิชาการ (๒๑ ชั่วโมง)
              หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓ การบริหารและการจัดการในสถานศึกษา (๓๐ ชั่วโมง)
ก่อนการพัฒนา
        ผู้เข้ารับการพัฒนา ศึกษา ค้นคว้า ด้วยตนเองจาก เอกสาร  ตำรา  บทความ  งานวิจัย  สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ประกอบไปด้วย
        หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ คุณลักษณะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์
        หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒ ภาวะผู้นำทางวิชาการ
        หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓ การบริหารและการจัดการในสถานศึกษา
การพัฒนาตามแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบไปด้วย
        - การพัฒนาทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)
        - การพัฒนาทักษะความรู้ภาษาอังกฤษ (English Literacy)
        - การพัฒนาความเป็นผู้นำทางการบริหาร (Leadership)
ระหว่างการพัฒนา
        ผู้เข้ารับการพัฒนา ศึกษา ค้นคว้า อภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่ม ศึกษาเอกสารหลักสูตรและแนวทางการพัฒนา เตรียมเอกสารประกอบการศึกษาในแต่ละรายวิชาเรื่องคุณลักษณะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์ ภาวะผู้นำทางวิชาการ การบริหารและการจัดการในสถานศึกษา  ฝึกอบรมตรงต่อเวลา ให้ความสนใจและตั้งใจเข้าร่วมกิจกรรมตามหลักสูตรทุกกิจกรรม  ดำเนินการตามกิจกรรมที่วิทยากรและวิทยากรพี่เลี้ยงได้แนะนำ  ทบทวนบทเรียนทุกวันในแต่ละรายวิชา สรุปเป็นองค์ความรู้ ปฏิบัติตนตามระเบียบของหน่วยดำเนินการพัฒนา  ในกรณีที่จำเป็นต้องลากิจ ลาป่วย ให้ยื่นใบลาต่อประธานหน่วย แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ใช้วาจาที่สุภาพ ปฏิบัติตนเหมาะสม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ละเว้นอบายมุขทุกชนิด และปฏิบัติกิจกรรมอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
         
การประเมินระหว่างการพัฒนา (๕๐๐ คะแนน)
        ส่วนที่ ๑  การเสริมสร้างสมรรถนะของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา (Competency) (๑๕๐ คะแนน)
        ส่วนที่ ๒  การเรียนรู้ในสภาพจริง (๒๐๐ คะแนน)
        ส่วนที่ ๓  การจัดทำและนำเสนอแผนกลยุทธ์พัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา (๑๕๐ คะแนน)
ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
  ผู้เข้ารับการพัฒนาต้องมีคะแนนการประเมินตามเกณฑ์ ที่กำหนด ดังนี้
              มีระยะเวลาในการเข้ารับการพัฒนา ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐ ของระยะเวลาการพัฒนาทั้งหมด
            ได้คะแนนการประเมินผล ระหว่างการพัฒนาไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐
  ผ่านการประเมินความรู้หลังการพัฒนาด้วยการทดสอบความรู้เมื่อสิ้นสุดการพัฒนา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐

ระยะที่   การเรียนรู้ในสภาพจริง  ไม่น้อยกว่า ๕  วัน
           ผู้เข้ารับการพัฒนาเรียนรู้ตามสภาพจริงการบริหารจัดการในสถานศึกษา ภาครัฐและเอกชน องค์กรเอกชน แหล่งเรียนรู้ที่เป็นเลิศในการบริหารจัดการ ที่มีนวัตกรรมหรือมีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศด้านการบริหาร
โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรอบรู้  มีประสบการณ์ ให้คำแนะนำ มีการกำกับติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสภาพจริง

ระยะที่    การจัดทำและนำเสนอแผนกลยุทธ์พัฒนาการศึกษาในสถานศึกษา ไม่น้อยกว่า    วัน  
           ผู้เข้ารับการพัฒนาจัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนาการศึกษาในสถานศึกษา โดยการศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการเรียนรู้ที่ได้จากการเสริมสร้างสมรรถนะและการเรียนรู้ในสภาพจริงแล้วนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้


หน่วยเรียนรู้ระหว่างการพัฒนา
        ประเมินความรู้ก่อนและหลังการพัฒนาด้วยการทดสอบความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างสมรรถนะสำหรับตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน ๓๐ ข้อ
โครงสร้างหลักสูตร
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ คุณลักษณะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์ (๑๒ ชั่วโมง)
รายวิชาที่  .  การพัฒนาอุดมการณ์และกระบวนทัศน์ของการเป็นรองผู้อำนวยการสถานศึกษา  เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  . การพัฒนาบุคลิกภาพและสุนทรียภาพเหมาะสมกับรองผู้อำนวยการสถานศึกษา   เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  การพัฒนาทักษะการพูดที่ถูกต้องและเหมาะสมกับตำแหน่ง                          เวลา ๓  ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  การพัฒนาวินัยในตนเอง มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพและ           เวลา ๓ ชั่วโมง
                     ธรรมาภิบาล ในการบริหารของสถานศึกษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒ ภาวะผู้นำทางวิชาการ  (๒๑ ชั่วโมง)
รายวิชาที่  .  วิสัยทัศน์และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการสู่ความสำเร็จ                  เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  ผู้นำในการบริหารจัดการหลักสูตร                                                    เวลา ๓ ชั่วโมง 
รายวิชาที่  .  ผู้นำการเปลี่ยนแปลงกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและ        เวลา ๓ ชั่วโมง
การวัดและประเมินผลตามหลักสูตร                                               
รายวิชาที่  .  ผู้นำแห่งศรัทธาและทักษะการตัดสินใจ                                               เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  ผู้นำในการนิเทศภายในพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและงานวิจัย        เวลา ๓ ชั่วโมง
มาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษา                         
รายวิชาที่  .  การพัฒนาทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)            เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  การพัฒนาทักษะความรู้ภาษาอังกฤษ (English Literacy)                            เวลา ๓ ชั่วโมง
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓ การบริหารและการจัดการในสถานศึกษา (๓๐ ชั่วโมง)
รายวิชาที่  .  การขับเคลื่อนนโยบายในสถานศึกษา                                                 เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  การบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงกลยุทธ์                                             เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  การบริหารงานวิชาการ                                                                เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  การบริหารงบประมาณ                                                                เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  การบริหารงานทั่วไป                                                                   เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  การบริหารงานบุคคล                                                                  เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .   การบริหารจัดการสถานศึกษาโดยใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยี                          เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)                                               เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .  การบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ                                         เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่  .๑๐  พระบรมราโชบายในหลวงราชการที่ ๑๐                                            เวลา ๓ ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น