หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
***************************************************
ประกอบด้วย ๓ ระยะ
ใช้เวลาในการพัฒนาไม่น้อยกว่า ๑๕ วัน
ระยะที่
๑ การเสริมสร้างสมรรถนะของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ไม่น้อยกว่า ๗
วัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑
คุณลักษณะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์ (๑๒ ชั่วโมง)
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒
ภาวะผู้นำทางวิชาการ (๒๑ ชั่วโมง)
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓
การบริหารและการจัดการในสถานศึกษา (๓๐ ชั่วโมง)
ก่อนการพัฒนา
ผู้เข้ารับการพัฒนา ศึกษา ค้นคว้า
ด้วยตนเองจาก เอกสาร ตำรา บทความ
งานวิจัย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
ประกอบไปด้วย
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑
คุณลักษณะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒
ภาวะผู้นำทางวิชาการ
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓
การบริหารและการจัดการในสถานศึกษา
การพัฒนาตามแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
ประกอบไปด้วย
- การพัฒนาทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
(Digital Literacy)
- การพัฒนาทักษะความรู้ภาษาอังกฤษ
(English Literacy)
- การพัฒนาความเป็นผู้นำทางการบริหาร
(Leadership)
ระหว่างการพัฒนา
ผู้เข้ารับการพัฒนา ศึกษา ค้นคว้า อภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่ม ศึกษาเอกสารหลักสูตรและแนวทางการพัฒนา
เตรียมเอกสารประกอบการศึกษาในแต่ละรายวิชาเรื่องคุณลักษณะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์
ภาวะผู้นำทางวิชาการ การบริหารและการจัดการในสถานศึกษา ฝึกอบรมตรงต่อเวลา
ให้ความสนใจและตั้งใจเข้าร่วมกิจกรรมตามหลักสูตรทุกกิจกรรม ดำเนินการตามกิจกรรมที่วิทยากรและวิทยากรพี่เลี้ยงได้แนะนำ ทบทวนบทเรียนทุกวันในแต่ละรายวิชา
สรุปเป็นองค์ความรู้ ปฏิบัติตนตามระเบียบของหน่วยดำเนินการพัฒนา ในกรณีที่จำเป็นต้องลากิจ ลาป่วย
ให้ยื่นใบลาต่อประธานหน่วย แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ใช้วาจาที่สุภาพ
ปฏิบัติตนเหมาะสม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ละเว้นอบายมุขทุกชนิด และปฏิบัติกิจกรรมอื่น
ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
การประเมินระหว่างการพัฒนา
(๕๐๐ คะแนน)
ส่วนที่ ๑ การเสริมสร้างสมรรถนะของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
(Competency) (๑๕๐ คะแนน)
ส่วนที่ ๒ การเรียนรู้ในสภาพจริง (๒๐๐ คะแนน)
ส่วนที่ ๓
การจัดทำและนำเสนอแผนกลยุทธ์พัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา (๑๕๐ คะแนน)
ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ผู้เข้ารับการพัฒนาต้องมีคะแนนการประเมินตามเกณฑ์ ที่กำหนด
ดังนี้
มีระยะเวลาในการเข้ารับการพัฒนา
ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐ ของระยะเวลาการพัฒนาทั้งหมด
ได้คะแนนการประเมินผล ระหว่างการพัฒนาไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐
ผ่านการประเมินความรู้หลังการพัฒนาด้วยการทดสอบความรู้เมื่อสิ้นสุดการพัฒนา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐
ระยะที่ ๒ การเรียนรู้ในสภาพจริง ไม่น้อยกว่า ๕
วัน
ผู้เข้ารับการพัฒนาเรียนรู้ตามสภาพจริงการบริหารจัดการในสถานศึกษา ภาครัฐและเอกชน
องค์กรเอกชน แหล่งเรียนรู้ที่เป็นเลิศในการบริหารจัดการ ที่มีนวัตกรรมหรือมีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศด้านการบริหาร
โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรอบรู้ มีประสบการณ์ ให้คำแนะนำ
มีการกำกับติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสภาพจริง
ระยะที่
๓
การจัดทำและนำเสนอแผนกลยุทธ์พัฒนาการศึกษาในสถานศึกษา ไม่น้อยกว่า ๓ วัน
ผู้เข้ารับการพัฒนาจัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนาการศึกษาในสถานศึกษา โดยการศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการเรียนรู้ที่ได้จากการเสริมสร้างสมรรถนะและการเรียนรู้ในสภาพจริงแล้วนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
หน่วยเรียนรู้ระหว่างการพัฒนา
ประเมินความรู้ก่อนและหลังการพัฒนาด้วยการทดสอบความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างสมรรถนะสำหรับตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
จำนวน ๓๐ ข้อ
โครงสร้างหลักสูตร
หน่วยการเรียนรู้ที่
๑ คุณลักษณะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์ (๑๒ ชั่วโมง)
รายวิชาที่ ๑.๑ การพัฒนาอุดมการณ์และกระบวนทัศน์ของการเป็นรองผู้อำนวยการสถานศึกษา เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๑.๒ การพัฒนาบุคลิกภาพและสุนทรียภาพเหมาะสมกับรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๑.๓ การพัฒนาทักษะการพูดที่ถูกต้องและเหมาะสมกับตำแหน่ง เวลา ๓
ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๑.๔ การพัฒนาวินัยในตนเอง มีคุณธรรม จริยธรรม
จรรยาบรรณวิชาชีพและ เวลา ๓ ชั่วโมง
ธรรมาภิบาล
ในการบริหารของสถานศึกษา
หน่วยการเรียนรู้ที่
๒ ภาวะผู้นำทางวิชาการ (๒๑ ชั่วโมง)
รายวิชาที่ ๒.๑ วิสัยทัศน์และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการสู่ความสำเร็จ เวลา
๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๒.๒ ผู้นำในการบริหารจัดการหลักสูตร เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๒.๓ ผู้นำการเปลี่ยนแปลงกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและ เวลา
๓ ชั่วโมง
การวัดและประเมินผลตามหลักสูตร
รายวิชาที่ ๒.๔ ผู้นำแห่งศรัทธาและทักษะการตัดสินใจ เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๒.๕ ผู้นำในการนิเทศภายในพัฒนานวัตกรรม
เทคโนโลยีสารสนเทศและงานวิจัย เวลา ๓ ชั่วโมง
มาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษา
รายวิชาที่ ๒.๖ การพัฒนาทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
(Digital Literacy) เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๒.๗ การพัฒนาทักษะความรู้ภาษาอังกฤษ (English
Literacy) เวลา ๓ ชั่วโมง
หน่วยการเรียนรู้ที่
๓ การบริหารและการจัดการในสถานศึกษา (๓๐ ชั่วโมง)
รายวิชาที่ ๓.๑ การขับเคลื่อนนโยบายในสถานศึกษา เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๓.๒ การบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงกลยุทธ์ เวลา
๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๓.๓ การบริหารงานวิชาการ เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๓.๔ การบริหารงบประมาณ เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๓.๕ การบริหารงานทั่วไป เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๓.๖ การบริหารงานบุคคล เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๓.๗ การบริหารจัดการสถานศึกษาโดยใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยี
เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๓.๘ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๓.๙ การบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ เวลา ๓ ชั่วโมง
รายวิชาที่ ๓.๑๐ พระบรมราโชบายในหลวงราชการที่ ๑๐ เวลา ๓ ชั่วโมง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น