ศึกษาเรียนรู้

โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ระบบดูช่วยเหลือนักเรียน
         เป็นระบบที่เน้นกระบวนการ วิธีการดําเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียน
อย่างมีขั้นตอน   พร้อมด้วยเครื่องมือการทํางานที่ชัดเจนในการทำงาน อาศัยการมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำของครูที่ปรึกษาประจำชั้นเรียน  ที่ทำหน้าที่ดูแลนักเรียน ได้รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล  คัดกรอง ป้องกันแก้ไข  ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนได้อย่างเหมาะสม

ครูที่ปรึกษาประจำชั้นเรียน
          ครูที่ปรึกษาประจำชั้นเรียน  เป็นบุคคลที่สำคัญอยู่ใกล้ชิดกับผู้เรียนมากที่สุดและมีความรับผิดชอบโดยตรงต่อผู้เรียนในห้องเรียนของตนเอง   ฉะนั้นครูที่ปรึกษาประจำชั้น จึงมีหน้าที่บทบาทต่อตนเองและในชั้นเรียนดังต่อไปนี้
  • แบบอย่างที่ดี  ครูเป็นต้นแบบ แบบอย่างที่ดีทั้งทางกาย วาจา และจิตใจของผู้เรียน
  • จัดบรรยากาศ   ครูได้บรรยากาศชั้นเรียนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและจิตใจให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
  • การดูแล     ครูได้ดูแลผู้เรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  • ติดตาม  ครูได้ติดตามพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตร 
  • การให้คำแนะนำ  ครูให้แนะนำปรึกษาและช่วยเหลือผู้เรียนในชั้นเรียน
  • รายงาน    ครูรายงานผลในชั้นเรียนให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับรู้ร่วมกัน
  • ประสานงาน    ครูทำหน้าที่ประสานสร้างความสัมพันธ์เครือข่ายผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียน

ระบบดูช่วยเหลือนักเรียน
         เป็นระบบที่เน้นกระบวนการ วิธีการดําเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียน
อย่างมีขั้นตอน   พร้อมด้วยเครื่องมือการทํางานที่ชัดเจนในการทำงาน


เครื่องมือระบบดูช่วยเหลือนักเรียน
            เครื่องมือประกอบในการทํางานในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
1. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ประกอบด้วย
  • ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (โปรแกรมเข้ามาช่วย)
  • บันทึกการเยี่ยมบ้านนักเรียน (โปรแกรมเข้ามาช่วย)
  • บันทึกการสังเกต  
  • บันทึกการสอบสัมภาษณ์
2.การคัดกรองนักเรียน ประกอบด้วย
  • SDQ แบบประเมินตนเอง ฉบับนักเรียน  (โปรแกรมเข้ามาช่วย)
  • SDQ แบบประเมินตนเอง ฉบับครูประเมิน (โปรแกรมเข้ามาช่วย)
  • SDQ แบบประเมินตนเอง ฉบับผู้ปกครอง (โปรแกรมเข้ามาช่วย)
  • บันทึกการคัดกรองรายบุคคล
  • สรุปผลการคัดกรองนักเรียนรายบุคคล 
  • เกณฑ์การคัดกรองนักเรียน
  • แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (โปรแกรมเข้ามาช่วย)
3.การส่งเสริมและการพัฒนานักเรียน ประกอบด้วย
  • การจัดกิจกรรมโฮมรูม
  • การแก้ไขพฤติกรรมและส่งเสริมนักเรียน
  • การจัดประชุมผูปกครองชั้นเรียน
  • งานส่งเสริมและพัฒนานักเรียน 
4.การป้องกันและแก้ไขปัญหา ประกอบด้วย
  • การติดตามดูแลนักเรียน (โปรแกรมเข้ามาช่วย)
  • การติดต่อผู้ปกครอง  (โปรแกรมเข้ามาช่วย)
  • พฤติกรรมการเฝ้าระวังดูแลช่วยเหลือนักเรียน  (นำโปรแกรมเข้ามาช่วย)
  • การให้คำปรึกษา
  • การประชุมให้คำปรึกษา
  • การดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคล
  • สรุปผลการดำเนินงานการป้องกันและการแก้ไขปัญานักเรียน 
5.การส่งต่อ ประกอบด้วย
  • การส่งต่อนักเรียน (ภายใน)
  • การขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือ (เพื่อส่งต่อหน่วยงานภายนอก)
  • ผลการช่วยเหลือนักเรียน
  • สรุปผลการส่งต่อนักเรียน

1. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล

     การรู้ข้อมูลที่จําเป็นเกี่ยวกับตัวนักเรียนเป็นสิ่งสําคัญที่จะทําให้ครูเข้าใจนักเรียนมากยิ่งขึ้น ซึงข้อมูล ที่ได้เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ได้จากเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลายตามหลักวิชาการ ซึ่งจะทําให้ไม่เกิดข้อมูลที่ผิดพลาดต่อการ ช่วยเหลือนักเรียน 

2. การคัดกรองนักเรียน

แบ่งเป็น4 กลุ่ม นิยามได้ดังนี้

     2.1 กลุ่มปกติ ควรได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันและการส่งเสริมพัฒนา 

      2.2 กลุ่มเสี่ยง คือ กลุ่มเสียงตามเกณฑ์การคัดกรองของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนต้องให้การป้องกันและแก้ไขตามกรณี 

     2.3 กลุ่มมีปัญหา คือ กลุ่มมีปัญหาตามเกณฑ์การคัดกรองของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนต้องช่วยเหลือและแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน  

     2.4 กลุ่มพิเศษ คือ นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ มีความเป็นอัจฉริยะ มีความสามารถโดดเด่นซึ่งโรงเรียนต้องให้ การส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพความสามารถพิเศษถึงขั้นสูงสุด 

3. การป้องกันและแก้ไขปัญหา

 สิ่งทีครูที่ปรึกษาจําเป็นต้องดําเนินการมีอย่างน้อย 2 ประการ คือ

 3.1 การให้คําปรึกษาเบื้องต้น 

 3.2 การจัดกิจกรรมเพือป้องกันและแก้ไขปัญหา

4. การส่งเสริมพัฒนานักเรียน กิจกรรมหลักสําคัญที่โรงเรียนต้องดําเนินการ คือ 

 4.1 การจัดกิจกรรมโฮมรูม 

 4.2 การเยี่ยมบ้าน 

 4.3 การจัดประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน(Classroom Meeting) 

4.4 การจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะการดํารงชีวิตและกิจกรรมพัฒนา 

5. การส่งต่อ

แบ่งออกเป็น 2 แบบ 

 5.1 การส่งต่อภายใน ครูที่ปรึกษาส่งต่อครูแนะแนว ครูพยาบาล ครูประจําวิชา และฝ่ายปกครอง

5.2 การส่งต่อภายนอก เป็นกรณีปัญหาที่มีความยากเกินกว่าศักยภาพของโรงเรียนจะดูแลช่วยเหลือ






เรียบเรียงโดย...วีระชัย  จันทร์สุข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น