ศึกษาเรียนรู้

27.10.63

สุจิปุลิ

บทเรียนที่ 26 สุจิปุลิ

การกล่าวนักเรียนหน้าเสาธง ครั้งที่ 1

เรียน…………………………

  วันนี้รู้สึกดีใจที่มาพบกับนักเรียนทุกคน   ครูถือว่าพวกเราทุกคนเป็นลูกครู  ความรู้สึกของครูก็             กจะกลายเป็นแล้วพ่อกับลูก  พ่อจะต้องลูกแลลูกอย่างไร ให้เติบโต เตฺิบใหญ่เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ออกไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

  พวกเราตั้งใจฟังเป็นอย่างดี   ให้นึกถึงนักปรัชญาที่มีคาถาประจำตัวว่า  สุ จิ ปุ ลิ  

ในอ่านบทความว่าเก่าๆ  ทุกๆเช้าใครอยากเรียนเก่ง เราจะต้องยกแก้วน้ำ แล้วก็ท่อง สุ จิ ปุ ลิ 3 ครั้ง               ก่อนล้างหน้าแปรงฟัน มันจะทำให้เรียนเก่งขึ้นได้ 

สุ - สุตมยปัญญา เป็นปัญญาที่เกิดจากการได้ฟัง ใช้ทั้ง หู ตา และหัวใจในการฟัง  ให้ความสำคัญกับคนพูด  มีมารยาทในการฟัง    หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาการฟังคือ ความคิด   การคิดของเราที่มันไม่หยุด พยายามประเมิน พยายามเปรียบเทียบ พยายามเข้าใจ พยายามเรียงความสำคัญ         ว่าสิ่งนี้เราควรตั้งใจฟังหรือเปล่า  เราต้องให้ความสำคัญไหม  มันจะทำให้เราเสียเวลาหรือเปล่า               ถ้าเรามัวแต่คิดขณะฟัง   เราก็จะไม่ตั้งใจฟัง

  จิ - จิตมยปัญญา  ปัญญาที่เกิดจากการคิด การไตร่ตรอง การไม่ด่วนสรุปก่อน  เวลามีปัญหา แล้วเรารู้คำตอบ  เราก็มักจะลงมือแก้ไขปัญหานั้นทันที โดยที่ไม่คิดให้ดีก่อน และสุดท้ายก็จะพบว่า วิธีการแก้ไขปัญหาที่เราใช้มันทำให้เกิดปัญหาอื่นที่ใหญ่กว่า  หรือเราแก้ไขปัญหาแค่ปลายเหตุ แต่ต้นตอของมันก็ยังจะก่อให้เกิดปัญหาแบบเดียวกันได้อีก   การคิดไม่ได้เกิดขึ้นเองจากความว่างเปล่า แต่มันมีที่มาเสมอ  บางทีก็เกิดจากการชนกันของความคิดเก่าๆ หรือเราความคิดเก่าประกอบกับความคิดใหม่   ดังนั้นเวลาที่เราอยากได้ความคิดใหม่ เราก็ต้องย้อนกลับไปในอดีต ลองนึกดูว่าคนสมัยก่อนเค้าคิดเรื่องอะไรกันบ้าง มันจะทำให้เราได้ความคิดใหม่เร็วขึ้น

  ปุ - ปฉา ปัญญาที่เกิดจากการถาม  ไอน์สไตน์พูดไว้ว่า ถ้ามีเวลาให้ 1 ชั่วโมงเพื่อแก้ปัญหา และถ้ามันเกี่ยวพันกับความเป็นความตายของเค้า  เค้าก็จะใช้เวลา 55 นาทีแรก  สำหรับถามเพื่อให้มั่นใจว่าเค้ากำลังแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เสียเวลา เสียทรัพยากรไปกับการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด

การตั้งคำถามที่ดี  การถามเป็นเรื่องสำคัญ ความอัศจรรย์ ทำให้เกิดความสงสัย และความสงสัยก็จะทำให้เราตั้งคำถาม  การตั้งคำถามคือการจัดระเบียบความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เราไม่รู้ ตอนเด็กๆ ความอยากรู้ของเรามีมากจนทำให้เราต้องถามแล้วถามอีก แต่เมื่อเราเข้าโรงเรียน เราก็เริ่มหยุดถาม พอโตเป็นผู้ใหญ่ความสงสัยในวัยเด็กของเราก็หายไป   ทำให้เราถามน้อยลง  การตั้งคำถาม คำถามที่ดีจะช่วยให้เราแจกแจงปัญหา ค้นหาคำตอบ หาทางออกหรือเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้กลายเป็นนวัตกรรม

   ลิ - ลิขิต  ปัญญาที่เกิดจากการเขียน การเขียน การจดบันทึก   มีมากมายที่หลายคนยังไม่รู้หรือมองข้ามการเขียนเป็นการฝึกสมอง  กระตุ้นเซลล์สมองและทำให้ความจำดีขึ้น นอกจากจะช่วยให้เราสื่อสารและเรียนรู้ได้ดีขึ้น   การเขียนยังมีประโยชน์ในการเยียวยารักษาจิตใจได้ด้วย   การเขียนเป็นอาวุธที่ใช้สู้กับโรคทางใจ เช่น โรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า คนที่มีบาดแผลทางใจ      จากการศึกษาพบว่าการเขียนมีประโยชน์ช่วยเป็นแรงกระตุ้นให้ลงมือทำตามเป้าหมาย ทำให้สมองหลั่งสารโดปามีนออกมา  ทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้ ทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี ช่วยให้ลดระดับความเครียดลงได้   งานวิจัยในปี 2013 นักวิจัยชาวนิวซีแลนด์พบว่า การให้ผู้ป่วยที่จะต้องตัดชิ้นเนื้อเพื่อนำมาตรวจ เขียนเกี่ยวกับความคิดความรู้สึกของตัวเองวันละ 20 นาที เป็นเวลา 3 วัน ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นฟูได้ดีมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้เขียน เค้าสรุปว่าการเขียนช่วยให้ผู้ป่วยเข้าใจสถานการณ์ได้ดีขึ้น และช่วยลดความเครียดและความกังวลลงได้

ขอให้พวกเรามีความตั้งใจ มุ่งมั่นศัทธาในตนเอง ว่าเราทำได้  ท่องคาถาประจำตัวว่าไว้  สุ จิ ปุ ลิ

สุดท้ายนี้ถ้าสิ่งไหนครู   ที่ทำหน้าที่เสมือนพ่อจะช่วยลูกได้ ให้ลูกๆได้แจ้งมา

ขอบใจลูกๆนักเรียนทุกคน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น