ศึกษาเรียนรู้

28.4.62

Rulesof72

เงินจะกลายเป็น 2 เท่า ต้องเก็บกี่ปี? วันนี้ KHUNMONEY ก็มีสูตรลับทางการเงิน ง่ายๆเอาให้มาลองคิดเล่นๆกัน


Rules of 72 เป็นกฏง่ายๆในการหาจำนวนปีที่ทำให้เงินมีมูลค่าเป็น 2 เท่าจากผลตอบแทนที่ได้รับ แค่รู้ว่าเราได้ดอกปีละเท่าไหร ก็รู้แล้วว่ากี่ปีเงินจะกลายเป็น 2 เท่า
วิธีง่ายๆ โดยการเอา 72 หารด้วย ผลตอบแทนต่อปี(ดอกเบี้ย) ก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาแบบง่ายๆ

ตัวอย่าง ที่ 1
สมมุติ มี เงิน 1 ล้านบาท ฝากเงินไว้ในธนาคารผลตอบแทน 1 % กี่ปีกันน้าาาาเงินจะกลายเป็นเป็น 2 ล้านง่ายๆเลยเริ่มต้นเราก็นำเล่น 72ตั้ง แล้วหารด้วยผลตอบแทน(ไม่ใส่%) นั่นก็คือ
72/1 = 144 ปี

เท่ากับว่าหากเรามีเงิน 1 ล้านบาท ฝากไว้ในธนาคารประมาณ 144 ปี เงินในบัญชีจะกลายเป็น 2 ล้านบาทนั่นเอง กว่าจะมี 2 ล้าน คงได้ให้ลูกของเหลนใช้กันพอดี
ตัวอย่างที่ 2
แล้วถ้าลองเก็บเงินไว้ในกองทุนตราสารหนี้ที่ได้ผลตอบแทน 3 % หละ หลายๆคนคงคิดว่าแค่ ต่างกัน 2-3% ไม่น่าจะมีผลอะไรมาก
72/3 = 24 ปี
24 ปี!! เพิ่มมาแค่ 2 % แต่เวลาในการเก็บลดลงหายไปตั้ง 120 ปี แบบนี้ได้ใช้เองแน่นอน
ตัวอย่างที่ 3
เรามาเริ่มเพิ่มความเสี่ยงดีกว่า ถ้าหากออมเงินในกองทุนรวมหละ สมมุติผลตอบแทนเฉลี่ย 8% ต่อปี จะใช้เวลากี่ปีเพื่อให้เงินเป็น 2 เท่ากัน น้าาาา
72/8 = 9 ปี
เพียงแค่ 9 ปี หากเราวางเงินถูกที่ เงินก็จะโตไปถูกทาง และรวดเร็ว เมื่อเทียบกับทางเลือกแรกแล้วการฝากในบัญชีออมทรัพย์ต้องใช้เวลาถึง 144 ปี ซึ่งเอาเข้าจริงเราไม่มีทางอยู่ถึงแน่ๆ

จะเห็นได้ชัดเลยว่าหากเลือกกองทุนรวมดีๆให้ผลตอบแทนแค่ประมาณ8% เราก็สามารถลดเวลากว่าร้อยปี เหลือเพียง 9 ปี เป็นพลังของดอกเบี้ยทบต้นนั้นมหาศาลมาก และยิ่งเราใส่เงินเข้าไปอย่างสม่ำเสมอมันจะยิ่งเร็วกว่านี้อีก ฉะนั้นนอกจาก ลงทุนก่อนรวยก่อนแล้ว ต้องวางเงินให้ถูกที่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น