ศึกษาเรียนรู้

12.12.61

มาร์ชเมลโล่เทส

กฏแห่งการรอคอยความสำเร็จ : ทฤษฎีมาร์ชเมลโล่เทส
+++เราสามารถคาดเดาอนาคตของเด็กได้โดยอาศัยเพียงขนมมาร์ชเมลโล่หนึ่งก้อน+++
--> ในการวิจัยของ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แห่งสหรัฐอเมริกา นักวิจัยได้ทดลอง โดยปล่อยให้เด็กๆ อยู่ในห้องตามลําพัง และแจกขนม “มาร์ชเมลโล” ให้เด็กคนละก้อน
จากนั้นเสนอให้เด็กเลือกว่า จะกินมันเข้าไปทันที หรือจะคอยอีกสิบห้านาที ถ้าเด็กคนไหนคอยได้ พวกเขาก็สัญญาว่าจะให้ มาร์ชเมลโลแก่เด็กคนนั้นเพิ่มอีกก้อน
ซึ่งจากการทดลองพบว่า เด็กบางคนเลือกที่กินขนมมาร์ชเมลโลเข้าไปทันที ในขณะที่บางคนเลือกที่จะคอย!
** ผลวิจัยออกมาว่า เด็กที่สามารถยับยั้งชั่งใจไม่กินขนมมาร์ชเมลโลได้นั้น มีผลการเรียนที่ดีกว่า สามารถเข้ากับคนอื่นได้ดีกว่า และจัดการกับความเครียดได้ดีกว่าเด็กที่ไม่สามารถห้ามใจตัวเองไม่ให้กินขนม มาร์ชเมลโลก้อนแรก
--> จากการวิจัยของนักจิตวิทยามหาวิทยาลัยโคลัมเบียพบว่า เด็กที่สามารถหักห้ามใจตัวเองไม่แอบกินขนมมาร์ชเมลโล่ที่ทิ้งไว้ให้เด็กตาม ลำพัง นั้นมักจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ด้วยคะแนนที่สูงกว่า ทำงานที่มีรายได้ดีกว่า มีสุขภาพและชีวิตแต่งงานที่ประสบความสำเร็จมากกว่าเด็กที่หักห้ามใจตัวเอง ไม่ได้และแอบกินขนม โดยได้ทดลองในเด็กวัยก่อนประถมจำนวนถึง 650 คน แล้วติดตามดูการดำเนินชีวิตของเด็กๆ เหล่านั้นจนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่
เชิญชมภาพเหตุการณ์ขณะทำการทดลองได้ที่ Link นี้นะคะ รับรองว่าเรียกรอยยิ้มจากเราได้แน่นอน
:::::: ความแตกต่างที่สําคัญของ 'ความสําเร็จ' และ 'ความล้มเหลว' มิได้อยู่ที่การทํางานหนัก หรือมีสติปัญญาที่เหนือกว่า แต่กลับอยู่ที่ความสามารถในการ “ห้ามใจตัวเองให้ชะลอความพอใจลงก่อน หรือ การรู้จักอดเปรี้ยวไว้กินหวาน”
นั่นคือ คนที่ “ห้ามใจไม่รีบกิน มาร์ชเมลโล จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมากกว่า”
อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่า “การกระทําของเราในวันนี้สามารถส่งผลอันใหญ่หลวงต่ออนาคตของเราเอง" ถ้าเพียงแค่ไม่รีบกิน มาร์ชเมลโล ในตอนนี้เท่านั้น ::::::
>> การฝึกควบคุมตัวเองหรือจะเรียกง่ายๆว่าการฝึกเอาชนะใจตัวเองนี้จำเป็นต้องเริ่มฝึกตั้งแต่เล็กๆ เพราะถ้ารอให้เลยไปจนเกิน 7 ขวบก็จะฝึกได้ยากเพราะมันจะกลายเป็นนิสัย ทำให้เด็กเป็นคนตามใจตัวเอง อยากทำอะไรก็จะทำ หรือเรียกง่ายๆว่า เป็นคนเอาแต่ใจ..คนเอาแต่ใจตัวเองมักไม่มีความสุข เพราะในโลกเรานี้ไม่มีอะไรได้อย่างใจเราทุกอย่าง พอคนเราไม่ได้อะไรดั่งใจก็มักจะเป็นทุกข์ เหมือนตอนที่เด็กๆ ร้องไห้ โวยวาย เพราะไม่ได้ทำอะไรตามใจตัวเอง ถ้าอยากให้เด็กๆ มีความสุข ต้องรีบฝึกให้เด็กๆ หัดควบคุมตัวเองนะคะ <<
ด้วยความปรารถนาดี จาก บ้าน กอ.ไก่ เนอสเซอรี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น